Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Xuôi về Miền Tây

        Tây Nam Bộ hay còn gọi là Đồng Bằng Sông Cửu Long nổi tiếng là miền sông nước với vườn trái cây sum suê, những cánh đồng lúa thẳng tắp, chợ nổi trên sông hay những những câu hò, đờn ca tài tử đi sâu vào lòng người. Chính vì thế, mình quyết định một lần đến với vùng đất này để cảm nhận những đặc trưng khó tả, mang đậm chất miền Tây đó.
Tới miền Tây có thể đi theo xe máy hoặc oto. Mình thì chọn đi theo tour vì được chị làm ở Công ty du lịch giới thiệu. Phần lớn các Công ty du lịch ở Sài Gòn đều có tour miền Tây khởi hành hàng ngày với nhiều thời gian, địa điểm cho khách hàng lựa chọn. Tùy vào thời gian khác nhau thì Công ty sẽ sắp xếp địa điểm thăm quan khác nhau. Một số Công ty các bạn có thể tìm hiểu như: 
Đi theo tour:
Như đã nói ở trên, bạn của chị mình làm ở Công ty du lịch Ngọc Mai nên đã giới thiệu tour cho hai chị em mình đi cùng nhau. Tour này thú vị ở chỗ: người ta đưa mình đi nhiều nơi, tham quan nhiều thứ, đồ ăn khá ngon và giá cả lại quá rẻ so với chất lượng. 
8h sáng: xe bắt đầu khởi hành tại văn phòng ở Quận 1. Trên đường đi xe có dừng chân tại trạm Mekong restop cho khách hàng nghỉ ngơi, tham quan. Trạm dừng chân này khá đẹp, không khí trong lành, cây cối xanh mát, có view đẹp để lên hình. ( xe dừng khoảng 15 phút).
Đi chừng 2h là bắt đầu đến Mỹ Tho, xe sẽ chạy thẳng đến bến tàu 30/04.
11h30: mọi người sẽ được lên thuyền lớn, chạy trên sông Cửu Long. Lúc này sẽ được ngắm rõ hơn về 4 cồn ở đây. Bao gồm: Long - Lân - Quy - Phụng. Nó được mệnh danh là "tứ linh"  của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là một trong những điểm đến khá hấp dẫn đối với du khách. Thú vị ở chỗ, cùng nằm giữ dòng sông Tiền nhưng trong khi cồn Long - Lân thuộc thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thì cồn Quy - Phụng lại thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. 


(hình ảnh 2 chị em ngồi tàu qua cồn Phụng)
Tàu sẽ chạy qua cồn Phụng để khách tham quan ăn cơm tại đây. Nhà hàng sạch sẽ, món ăn khá ngon. Ăn xong các bạn có thể đi tham quan xung quanh với những địa điểm như: khu cá sấu, cầu khỉ, chòi nghỉ mát...v...v..
Sau đó, bạn sẽ được ngồi đò nhỏ đi dọc sông giữa hai hàng dừa nước xanh mướt. Đầu tiên là đi bằng thuyền, sau đó là đi đò chèo. Mấy chị chèo đò ở đó rất dễ thương và mến khách, vừa đi vừa giới thiệu, kể chuyện cho mình nghe về nơi đây :D. Thích nhất là được trực tiếp nhìn thấy cây dừa nước hình dáng nó thế nào. 

(chèo đò ở Cồn Phụng)

13h: Sau khi lên bờ, bạn được lên xe ngựa đi tham quan đường làng xã Tân Thuận, ngắm nhìn vườn cây trái, ngắm nhìn cuộc sống bình dị của người dân địa phương. Người ta sẽ đưa mình đến tham quan lò mật ong, cho mình nếm thử mật ong nguyên chất, thưởng thức trà mật ong và giới thiệu một số sản phẩm được làm từ mật ong nguyên chất như: sữa ong chúa tốt cho da hay phấn hoa uống tốt cho sức khỏe, ở đây bạn còn vừa được ăn trái cây, vừa được  thưởng thức trực tiếp người ta biểu diễn đờn ca tài tử Nam Bộ. 

(hình minh họa) 
   
Hướng dẫn viên sẽ tiếp tục dẫn đoàn đến tham quan cơ sở là đồ thủ công mỹ nghệ. Tại đây có lò bánh tráng, lò kẹo dừa đặc sản của Bến Tre, bạn có thể trực tiếp xem quy trình làm kẹo dừa cũng như các đồ thủ công mỹ nghệ được làm từ dừa. Ở đây còn bán đặc sản như bánh kẹo, trái cây và đồ lưu niệm để mua về làm quà hay kỷ niệm. 

(làm kẹo dừa ở Cồn Phụng)

Tiếp tục chương trình, xe sẽ đưa bạn đến thăm chùa nổi tiếng ở Mỹ Tho.
14h30: xe dừng ở Mỹ Tho, cho bạn vào tham quan chùa Vĩnh Tràng. Đây là di tích kiến trúc nghệ thuật đứng hàng thứ ba đối với mọi kiểu chùa ở vùng đất Nam Bộ.


Chùa ở đây lớn và rất đẹp, còn có rất nhiều pho tượng lớn. Người đến chùa tham quan cũng như đi lễ rất đông. Bạn sẽ được tham quan ở đây chừng một tiếng đồng hồ, sau đó lên xe quay trở lại Sài Gòn.
5h30: Xe về đến Sài Gòn. Kết thúc 1 ngày tham quan. 
Đi tự túc
Ngoài ra, nếu muốn tự trải nghiệm, có thể tự đi oto hoặc xe máy.
Từ thành phố Hồ Chí Minh đi theo hướng Quốc lộ 1A, đi tầm 70km sẽ thấy cầu Rạch Miễu_đây là cây cầu dây văng lớn thứ 3 của miền Tây Nam Bộ nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Ở đây, bạn đã có thể nhìn thấy "tứ linh" xuất hiện trước mắt. Thời gian đi chừng 1h30 - 2 tiếng.


Từ đây đi chừng 4 -5km nữa sẽ tới bến tàu 30/04. Ở đây bạn thuê tàu để đi với giá tour ghép chừng 80.000d, nếu đi riêng thì giá vé dao động trong khoảng từ 300.000d - 350.000d. Lúc này, bạn đã có thể tự do khám phá từng địa danh đã kể trên rồi! Lưu ý: bạn nên đi tham quan một vòng cả 4 cồn rồi hãy quyết định dừng chân tại cồn nào để nghỉ ngơi, vui chơi nhé! Rồi sau đó có thể tính toán thêm để đi các địa điểm khác như tour mình đã kể trên.
* Một số đặc điểm của Tứ Linh mà mình thu thập được: 
Trong tứ linh, cồn Long là nơi chuyên nuôi thủy sản trên bè và sửa chữa ghe tàu vì gần cảng cá Mỹ Tho. Ngoài ra, những vườn cây trái xum xuê cũng là đặc điểm dễ nhận thấy của cồn Long. Tuy không nổi bật như 3 cồn còn lại nhưng khi đến với Cồn Long du khách được thỏa sức thưởng thức những đặc sản nổi tiếng từ sầu riêng, chôm chôm, sơ-ri cho tới ổi không hạt, cam, xoài, vú sữa.



Cồn Lân hay còn gọi là Thới Sơn, là cồn lớn nhất trong số 4 cồn trên sông Tiền. Nơi đây ghi dấu trong lòng du khách với những con rạch nhỏ quanh co, uốn lượn theo thế đất đai hai bên phủ đầy bần, dừa nước. Cùng với đó là hình ảnh dịu hiền của người con gái trong chiếc áo bà ba, nón lá che nghiêng, chèo thuyền điệu nghệ... tất cả tạo nên vẻ đẹp hấp dẫn riêng có của vùng sông nước miền Tây nói chung và cồn Lân nói riêng.



Trái ngược với cồn Lân, cồn Quy là cồn nhỏ nhất thuộc Bến Tre. Điểm thích thú ở cồn Qui là đến nay nơi đây vẫn còn giữ nét hoang sơ với nhiều vườn cây ăn trái lâu năm, được trồng theo hàng, theo lối, nên nhìn rất thông thoáng và đẹp mắt. Dưới những tán cây, du khách nằm thư giãn trên những chiếc võng đu đưa cùng làn gió.
 

Cuối cùng là cồn Phụng - điểm đến hấp dẫn nhất trong hành trình khám phá tứ linh. Cồn còn có tên gọi khác là Tân Vinh, nổi giữa sông Tiền như một ốc đảo xanh mời gọi du khách. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những kiến trúc thờ tự độc đáo của Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam còn lưu lại như sân Rồng, tháp Hòa Bình và khám phá nét đặc sắc của nghề truyền thống làm kẹo dừa, bánh tráng đặc trưng của Bến Tre.


Tour miền Tây có thể đi 1,2 ngày là đủ. Nếu được hãy ở lại một đêm để trải nghiệm buổi tối tại vùng quê sông nước nhé! Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ ^^





0 nhận xét:

Đăng nhận xét